Monday, April 27, 2009

อาหารทะเลที่ "ร้านตวนเบี่ยว" เกาะกั๊ตบา ประเทศเวียดนาม ตอนที่ 1

จริงๆแล้วผมอยู่ที่ห้องก้นครัวนะครับแต่ตอนไปเที่ยวก็ต้องปันใจให้ที่ห้อง BP บ้างแฮะๆ

กระทู้ผมจะเน้นเรื่องอาหารการกินเท่านั้นนะครับ

เมื่อ ประมาณเดือนมีนาคม 2009 ที่แล้วผมไปเวียดนามมาครับ ขออารัมภบทก่อนเลยละกันนะครับ...

ทริปประเทศเวียดนามคราวนี้ ผมขอแบ่งรีวิวเป็น 4 ตอนนะครับ

ตอนที่ 1 เป็นอาหารทะเล สุดประทับใจของผมคร๊าบบบบบบ... อยากมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้รับชิม รับชมไปด้วย ฮ่าๆๆๆๆ

ตอนที่ 2 เป็นร้าน little hanoi ในเมืองฮานอยครับ

ตอนที่ 3 เป็นร้านอาหารหรู Dinh Lang แถวทะเลสาบคืนดาบ ในเมืองฮานอยเช่นกันครับ

ตอนที่ 4 เป็นรวมมิตรอาหารข้างทางครับ

ทริปนี้ผมไปเที่ยวรวมทั้งสิ้น 4 วัน เป้าหมายอยู่ที่ฮานอย และฮาลองเบย์ครับ ตอนไปล่องเรือชมทัศนียภาพที่ฮาลองเบย์ ผมก็เลือกที่จะนอนค้างคืนที่เกาะกั๊ตบา (catba

island) ซึ่งถือว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและเจริญที่สุดในฮาลองเบย์ครับ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับกลายเป็นว่า เกาะกั๊ตบา ไม่มีอะไรเลย ช่างไม่คุ้มกับเวลาที่สูญเสียในการ

เดินทาง 7 ชั่วโมงเลย T_T


ทัวร์ที่ผมซื้อไปเนี่ย ต้องทานอาหารทัวร์ทั้งหมด 3 มื้อครับ ทั้งมื้อกลางวัน ทั้งมื้อเย็น ทุกมื้อมีแต่ผัดกะหล่ำปลีครับ T.T (ทำเอาผมเข้าใจว่าเป็นอาหารประจำชาติเลยที

เดียว)

ทานผัดกะหล่ำไปแค่มื้อที่ 2 ก็เริ่มแย่ครับ เอาล่ะ...อยู่บนเกาะทั้งที ยังงั๊ย ยังไง ก็ต้องทานอาหารทะเลให้ได้ครับ

ผมถามไกด์ครับ ได้ความว่า ไปเลยพี่...แพกลางทะเล (พร้อมชี้มือประกอบ) อร่อยและถูก พวกผมก็แบบว่าเหวอ จะไปยังไงดีเนี่ย.....

แต่บ่ยั่นอยู่แล้วครับ พอเห็นผัดกะหล่ำ (อาหารประจำชาติ) ผมลุกเดินนำไปที่ท่าเรือก่อนเลย โดยไม่รู้ชะตากรรม


มองออกไปลิบๆ เลือกแพด้านขวาละกัน (ตายเป็นตายแล้วครับงานนี้)

มองไปมองมา เจอคุณลุงพายเรือเล็กๆ เข้ามาครับ

ผม: ลุงๆ ไปป่าวตรงนู่นๆๆๆๆ (ชื้มือไปด้วยครับ)
ลุง: (หันหน้าไปมองแบบไม่เข้าใจว่าผมพูดอะไร) โอเค๊ โอเค๊

ปล. ทริปนี้ ผมได้ทราบอย่างหนึ่งครับ ว่าคนเวียดนามทุกคนพูดคำว่า okay okay ได้ แม้จะไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลย ฮ่าๆๆๆๆ


เอาหน้าคุณลุงใจดีไปชมครับ หมดไปเป็น 10,000 ครับค่าเรือ (เรือเล็กดีจริงๆ ทำเอาเสียววววว)


อาหารจานเด็ดทุกจาน ยังเป็นๆ อยู่ในกระชังบนแพเลยครับ

ไม่ว่าจะเป็นหอย ปูม้า


กั้ง ครับ


ดูพอใจละครับ ต่อไปก็ถึงผมสั่งตายละครับ

ออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าผมไม่รู้เลยว่าเค้าจะปรุงมาให้เป็นเมนูอะไร ผมมีหน้าที่เลือกวัตถุดิบเท่านั้นครับ เอาจริงๆ สื่อสารกันไม่รู้เรื่องเลยครับ

ส่วนเรื่องราคาก็ต่อรองตอนนั้นเลยครับ เค้าขายเป็นก.ก. (รวมค่าทำแล้ว)

จานแรกเหมือนหอยสังข์ครับ ใหญ่มากๆๆๆๆ ขอโทษจริงๆ ครับผมไม่ทราบจริงๆ ทานเป็นอย่างเดียว


จานนี้อร่อยมากครับ เนื้อหอยกรึบๆ แข็งๆ ผัดกับเครื่องแกง อร่อยมากๆ ครับ


เนื้อเป็นเนื้อ ดูชัดๆ ครับ

จานนี้ประมาณ 300 บาทครับ


ต่อไปเป็นหอยอีกประเภทครับ ไม่รู้ชื่ออีกแล้ว


วิ่งเข้าไปในครัว กำลังย่างอยู่เลยครับ


เค้าทำเครื่องเตรียมไว้แล้วครับ ประมาณกระเทียม พริกไทย ผักชี แล้วเอาไปทาตัวหอยก่อน แล้วย่างครับ


เนื้อชัดๆ ครับ

จานนี้อร่อยมากๆ อีกแล้วครับ สั่งมาครึ่งกิโล ราคาประมาณ 250 บาทครับ


หอยอีกประเภทครับ อันนี้เหมือนพ่อหอยตลับครับ ตัวใหญ่มาก...


จัดไป 1 กิโลครับ


ทางร้านเค้าเอาเนื้อออกมาผัดรวมกัน แล้วใส่กลับเข้าไปในเปลือกหอย จานนี้ใส่ถั่วลิสงด้วยครับ

จานนี้ก็ไม่พลาด อร่อยมากๆ เช่นกันครับ จานนี้ประมาณ 200 บาทครับ


ผมลืมให้ดูน้ำจิ้มของเวียดนามครับ

เกลือ พริก แล้วก้อมะนาว เอามาใส่รวมๆ กัน รสชาติเค็มๆ แปลกๆ ครับ

อีกช่องเป็นซอสพริก แต่รสชาติเผ็ดกว่าซอสศรีราชาบ้านเราหน่อยนึงครับ


จานต่อมาเป็นปลาหมึกครับ ตัวใหญ่ดีครับ


เค้าย่างมาให้ครับ ดูธรรมดาสุดๆ แต่อร่อยสุดๆ เช่นกัน เนื้อหวานเจี๊ยบเลย


จานปลาหมึกย่างราคาประมาณ 240 บาท ครับ

เมนูต่อไปเป็นปลากระพงครับ


ปลากระพงทอดจานนี้เข้าขั้นเทพครับ พูดได้เลยว่า ผมไม่เคยทานเนื้อปลากระพงที่อร่อยขนาดนี้มาก่อนเลย เนื้อเหนียว เอาใจผมไปเลยดีกว่า


จานนี้ 300 บาทครับ


แกล้มด้วยไวน์ซะหน่อยครับ


อาหารดูท่าจะไม่พอสำหรับ 3 คนครับ

ลุยต่อเลยดีกว่าครับ หอยอีกประเภทครับครับ จัดไปอีก 1 กิโล


ร้านนี้เค้าแงะเอาเนื้อหอยออกมาล้างให้ทุกตัวเลยครับ


เอามาย่าง ใส่เครื่องเหมือนกับจานที่สองครับ

ราคาประมาณ 300 บาทครับสำหรับจานนี้


ต่อด้วยหอยแมงภู่ครับ

จัดไป 1 กิโล 160 บาทครับ


เอาหอยแมงภู่มาอบเหมือนบ้านเราครับ


พอแกะออกมาจริงๆ ก่อนเอาเข้าไปอบ เค้าใส่ตะไคร้ไปในหอยทุกตัวเลยครับ


ระหว่างนี้ เจ้าของร้านชวนดื่มยาดองครับ คนละกรึ๊บ

ตอนแรกผมก็กลัวว่าจะเป็นยาดองงู ตุ๊กแก หรือตัวประหลาดแบบที่เคยเห็น แต่จริงๆ แล้วเค้าดองกับรังผึ้งครับ รสชาติเลยออกหวานนิดนึงครับ

(โหลขวาสุดเป็นยาดองปลาครับ เพื่อนผมลองแล้วบอกว่าไม่ไหว...เหม็นคาวเกินไป)


เอ๊า...เชียร์สสสสสสสสส


ต่อกันกับปูม้าครับ อิ่มจะแย่แต่อยากลอง ขอ 2 ตัวก็พอนะครับ

จานนี้เค้าเอาไปผัด รสชาติออกเปรี้ยวๆ หวานๆ ครับ เนื้อปูสดมากๆๆๆ


มีที่หนีบก้ามปูให้ด้วย


ซูมชัดๆ

จานนี้ 200 บาทครับ


พอดีกว่าครับ ทานเยอะกว่านี้ผมคงต้องว่ายน้ำกลับไปที่โรงแรมเอง ลุงแกคงไม่ยอมรับกลับลงเรือเพราะเห็นว่าทานเยอะเกินไป เรือแกจะแบกน้ำหนักเอาไว้ไม่อยู่

เบ็ดเสร็จราคามื้อนี้ รวมไวน์ 1 ขวด อยู่ที่ประมาณ 2,300 บาทครับ ถูกมากๆ

อาหารมื้อนี้ประทับใจผมสุดๆ
แต่หอยคห.ที่16 แปลกเกินไปสำหรับผม ส่วนคห.ที่ 29 กลิ่นแรงเกินไปนิด นอกจากนั้นแล้วผมแนะนำทุกจานครับ

ใครมีโอกาสได้ไปเกาะกั๊ตบา อย่าลืมไปลองชิมกันนะครับ


แถมรูปเจ้าของร้านครับ

ถึงแม้จะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง แต่ก็ต้อนรับเราดีมากๆ เลยครับ

โอเค๊ โอเค๊.......


แถมอีกรูปครับ บ้องแบบนี้มีขายทั่วไปในเวียดนามครับ เจ้าของร้านเค้าให้ลอง เมายิ่งกว่าดื่มไวน์กับยาดองรวมกันเสียอีก ฮ่าๆๆๆ

No comments: